Gmail ส่งผิดดึงกลับได้


          
                จากการตอบคำถามใน Pantip.com(อีกแล้ว) ทำให้ได้รู้ว่ายังมีอีกหลายๆคนซึ่งใช้ Gmail ยังไม่รู้ว่าเจ้า Gmail ที่เราใช้กันอยู่นั้นมันมีฟังก์ชั่นในการดึงเมล์กลับ(Recall) ซึ่งคนที่ใช้ Microsoft Outlook ใน Office คงจะคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นนี้เป็นอย่างดี 
    ผมขออธิบายสรุปแบบคร่าวๆสำหรับคนที่ไม่เคยใช้แล้วกันครับว่าฟังก์ชั่นการดึงเมล์กลับ(Recall) ของ Microsoft Outlook นั้นมักจะใช้กันในกรณีที่เราส่งเมล์ออกไป แล้วนึกขึ้นมาได้ว่าส่งผิดคน(จะส่งหากิ๊กแต่ดันใส่เมล์แฟนไป) หรืออาจจะพิมพ์ข้อความผิดพลาดตกหล่น ฯลฯ เราก็จะทำการเรียกเมล์ที่ส่งนั้นกลับมาแก้ไขก่อนที่ผู้รับจะทำการเปิดอ่านเมล์ดังกล่าวนั่นเองครับ ย้ำว่าก่อนเค้าจะเปิดอ่าน(ไม่จำกัดเวลา)นะครับ เพราะถ้าเค้าเปิดอ่านแล้วการดึงกลับจะไม่สามารถทำได้(ในบางกรณี) ไว้มีโอกาสจะเขียนอธิบายอย่างละเอียดอีกครั้ง
         
               แต่ในกรณีของ Gmail นั้นจะมองในข้อจำกัดของเวลาแทน ไม่ได้มองว่าปลายทางเค้าจะเปิดอ่านหรือยัง นั่นคือเมื่อรู้ว่าผิดให้รีบดึงกลับคืนภายในเวลาที่กำหนดถึงจะได้ผลครับ มาดูวิธีการตั้งค่ากันเลยครับ

เลือกการตั้งค่าใน Gmail

เปิดใช้งานฟังก์ชั่นยกเลิกการส่ง


เลื่อลงมาด้านล่างเพื่อกดบันทึกการเปลี่ยนแปลง


กำหนดเวลาสูงสุดที่จะยอมให้มีการยกเลิกการส่ง

          อันนี้สำคัญมากนะครับให้กำหนดค่าสูงสุดคือ 30 วินาทีไปเลย คือหมายถึงว่าหลังจากกดส่งเมล์ไปแล้วภายในเวลาไม่เกิน 30 วินาทีเรายังสามารถยกเลิกได้ ดังนั้นถ้าตั้งไว้น้อยๆมันจะยกเลิกไม่ทัน ประมาณว่าคิดได้ก็สายเกินไปนั่นล่ะครับ

เลื่อนลงมาด้านล่างเพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงครับ

             เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้วเรามาดูตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชั่นที่ว่ากันครับ

หลังจากกดส่งเมล์จะมี Popup ด้านบนขึ้นมา(ตามเวลาที่เราตั้งไว้) ถ้าเราต้องการดึงเมล์กลับ(Recall) ให้กดที่เลิกทำครับ

              มันจะยกเลิกการส่งเมล์ดังกล่าวออกไปแล้วกลับมาที่หน้าเขียนเมล์เพื่อให้เราแก้ไขก่อนที่จะทำการส่งใหม่ครับ หรือถ้าไม่ขึ้นก็สามารถเข้าไปดูเมล์ดังกล่าวได้จากเมนูจดหมายร่าง ซึ่งจะเห็นว่ายังเป็นประเภท ร่างจดหมาย ซึ่งก็หมายถึงจดหมายที่ยังไม่ได้ส่งออกไปนั่นเองครับ


ความคิดเห็น

  1. ตรวจสอบได้หรือไม่ ว่าเมลเด้งกลับมาแล้ว หรือสังเกตุตรงไหนได้บ้าง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามที่อธิบายไว้ท้ายบทความเลยครับว่าเมล์ที่มีการดึงกลับมาแล้วนั้นจะเข้าไปอยู่ในกล่องร่างจดหมาย(Draft) ซึ่งนั่นหมายถึงว่าเมล์ดังกล่าวนั้นยังไม่ได้มีการส่งออกไปแต่อย่างใดครับ หรือถ้าต้องการความมั่นใจเพิ่มขึ้นอีกก็ลองดูในกล่อง Sent Mail ก็ได้ครับว่ามีเมล์ดังกล่าวหรือไม่ เพราะถ้ามีการส่งออกไปแล้วมันจะเข้ามาอยู่ในกล่องนี้ด้วยครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2557 เวลา 09:14

    เพิ่งจะมาลองใช้ gmail ค่ะ ขอบคุณมากมายค่ะ เขียนอธิบายได้เข้าใจง่ายจังค่ะ

    ตอบลบ
  3. ถ้าส่งไปแล้ว แต่ผู้รับยังไม่ได้อ่าน จะเรียกกลับคืนมาได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  4. ขอรบกวนหน่อยคะ่

    เวลาเกิน30 วินาที สามารถทำวิธี ลบเมล์ไกเมิธีอื่นอีกมั้ยคะ่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่สามารถทำได้ครับเนื่องจากเมล์มีการส่งออกจาก Server ของ Gmail ไปยัง Server เมล์ปลายทางเรียบร้อยแล้วเราไม่สามารถตามไปลบที่ Server ปลายทางได้ครับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงตั้งเวลาได้เพียง 30 วินาที เพราะจริงๆแล้วมันคือการหน่วงเวลาก่อนส่งเมล์ออกไปเท่านั้นเองครับ

      ลบ
  5. กดส่งจดหมายไปแล้ว และอยู่ในกล่องจดหมายที่ส่งแล้ว แต่ยังขึ้นข้างๆว่าร่างจดหมายอยู่ แบบนี้คือส่งไปถึงผู้รับหรือยังคะ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กรณีจดหมายไปอยู่ในกล่องที่ส่งแล้วหมายถึงได้มีการส่งออกจาก Gmail ไปแล้วครับ ส่วนจะไปถึงผู้รับหรือไม่ขึ้นอยู่ที่เซิร์ฟเวอร์เมล์ปลายทางแล้ว ส่วนที่ยังขึ้นว่าร่างจดหมายอยู่นั้นเข้าใจว่าน่าจะเป็นการแสดงผลที่ผิดพลาดหรืออาจจะล่าช้าของตัว Browser เอง ยังไงลองกด F5 เพื่อ Refresh ดูกล่องร่างจดหมายน่าจะหายไปครับเนื่องจากมันจะแสดงแค่ในช่วงที่เรากำลังพิมพ์โดยยังไม่ส่งออก เมื่อส่งแล้วมันจะหายไปเองครับ

      ลบ
  6. ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  7. ส่งแล้วสามารถrecallเหมือนoutlookไดไหมครับ สำหรับเวลาส่งแล้วปลายทางยังไม่เปิดอ่าน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สำหรับวิธีนี้ของ Gmail นั้นไม่สามารถทำการ recall แบบ Exchange ได้ครับ เนื่องจากโดยหลักการทำงานนั้นทาง Gmail เพียงแค่หน่วงเวลาในการส่งเมล์ออกไปอีก 30 วินาที(เผื่อเราเปลี่ยนใจไม่ส่ง)เท่านั้นเองครับ ไม่ได้มีอะรไซับซ้อน ดังนั้นเมื่อมีการส่งออกไปแล้ว(หลัง 30 วินาที)ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ครับ

      ลบ
  8. เราคุยเมลโต้ตอบกันในเมลเดียวแล้วอยากจะรบข้อความเมลบางหัวข้อออกจากเมลเราทำได้ไหมคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ปัญหาสระและวรรณยุกต์ใน Word ขึ้นเป็นสี หรือ สระและวรรณยุกต์หายไป

ตรวจสอบกรณี Hotmail ล่ม