แก้ปัญหาสระและวรรณยุกต์ใน Word ขึ้นเป็นสี หรือ สระและวรรณยุกต์หายไป


        มียูสเซอร์แจ้งมาว่าพบปัญหา Word แสดงผลแปลกประหลาดทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งค่ารูปแบบสีของตัวอักษรอะไรเลย เลยลองพยายามมั่วๆแก้ดูจนพบสาเหตุ เลยเอามาบันทึกไว้ที่นี่ เผื่อว่าใครพบปัญหาเดียวกันจะได้ทราบวิธีแก้ไขครับ



               ขอเริ่มด้วยภาพตัวอย่างปัญหาก่อนนะครับ จะเห็นว่าตัวสระและวรรณยุกต์นั้นจะแสดงผลเป็นสีแดง(หรืออาจจะเป็นสีอื่นๆ)





            วิธีการแก้คือให้เปิด Word Options แล้วไปที่ Advanced ดูตรงส่วนของ Diacritics ในกรอบสีเหลืองตามภาพนะครับ


         ให้เราเอาเครื่องหมายถูกตรง Use this color for diacritics ออก จากนั้นกลับมาดูไฟล์ Word ของเรา จะเห็นว่าสีของสระและวรรณยุกต์หายไปเรียบร้อยแล้วครับ


         แต่ถ้าใครเผลอไปเอาเครื่องหมายถูกตรง Diacritics ออกด้วยนั้นจะพบอีกปัญหาคือสระและวรรณยุกต์มันจะหายไป เพราะหมายถึงจะไม่มีการใช้ Diacritics นั่นเอง ดังนั้นถ้าใครพบปัญหาไม่แสดงผลสระและวรรณยุกต์ก็แค่มาทำเครื่องหมายถูกตรง Diacritics เพื่อแก้ปัญหาได้เลยครับ


               แถมท้ายบทความก่อนจบ เพราะด้วยความอยากรู้ว่าไอ้เจ้า Diacritics เนี่ยมันคืออะไรกันแน่ ตามข้อมูลจากวิกิพีเดียได้ความมาว่ามันเรียกว่า เครื่องหมายเสริมสัทอักษร “เป็นเครื่องหมายที่ใช้กำกับอักษรโรมันซึ่งมีอยู่ในแป้นพิมพ์ ซึ่งได้แก่ เกรฟ และดับเบิลเกรฟ”




            ซึ่งดูๆไปแล้วก็มีลักษณะคล้ายคลึงกับภษาไทยของเราที่มีสระและวรรณยุกต์อยู่ทั้งบนและล่างตัวอักษร ส่วนรายละเอียดลึกๆลองอ่านในวิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษกันดูนะครับ ขอจบบทความเพียงเท่านี้ครับผม

ปล. เท่าที่ทดสอบดูไฟล์ที่สรา้งกับ Office 2013 ไม่พบปัญหานี้แล้วนะครับ ยกเว้นว่าเป็นไฟล์ที่สร้างมาจากเวอร์ชั่นเก่าแล้วเปิดด้วย 2013 จะยังพบปัญหาครับ

ความคิดเห็น

  1. สวัสดีค่ะ เราเจอกระทู้นี้ที่คุณตั้งไว้ https://pantip.com/topic/30870770
    กับ https://dkdc-ultra.blogspot.com/2013/08/hotmail_20.html

    อยากกู้ข้อมูลที่ถูกลบไปแต่ไม่เจอข้อความแบบในรูป อยากขอคำปรึกษาค่ะ สะดวกติดต่อทางไหนคะ (เราส่งหลังไมค์ pantip กับทางอีเมลไป ไม่แน่ใจว่าสะดวกอันไหน) ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Gmail ส่งผิดดึงกลับได้

ตรวจสอบกรณี Hotmail ล่ม