แก้ปัญหา Windows 8 และ 8.1 กับ Mouse Keyboard รุ่นเก่า(PS/2)


    เป็นปัญหาใหม่ที่เพิ่งพบมาสดๆร้อนๆ และคิดว่าอาจจะยังมีบางคนไม่ทราบเลยมาบันทึกไว้ในนี้เผื่อใครพบปัญหาเดียวกันแล้ว Search มาเจอจะได้เป็นประโยชน์ต่อไปครับ

        จุดเริ่มของปัญหาเกิดจากมีคนมาขอให้ช่วยติดตั้ง Windows 8.1 ในเครื่อง PC ซึ่งก็ไม่ถือว่าเก่ามาก(อายุเครื่องประมาณ 3 ปี) ผมก็ติดตั้งไปตามปกติไม่ได้มีอะไรพิเศษหรือเจอปัญหาใดๆ เนื่องจากในการติดตั้งนั้นใช้ตัว Mouse กับ Keyboard ที่เป็น Wireless(ยกมาแต่เครื่อง Mouse Keyboard มาใช้ของที่ห้องเอา) เมื่อเรียบร้อยยกเครื่องไปคืนเสียบสายทุกอย่างเรียบร้อยก็เปิดเครื่องเข้า Windows ผลปรากฏว่า Mouse กับ Keyboard ไม่ทำงานครับ พยายามถอดออกเสียบใหม่อยู่หลายรอบ (ปิดๆเปิดเครื่องหลายรอบ เพราะโดยธรรมชาติของ PS/2 นั้นจะถอดออกเสียบเข้าเหมือน USB ไม่ได้เครื่องมันจะไม่พบ จะต้องเสียบก่อนเปิดเครื่องเท่านั้น) ก็ไม่เป็นผล ไฟที่ Keyboard ติดค้าง ไฟที่ Mouse ก็ติดตามปกติ แต่ไม่สามารถใช้งานได้(Cursor ไม่ขึ้น) สุดท้ายก็ต้องวิ่งกลับไปเอา Mouse Keyboard ที่เป็น USB มาเสียบดูปรากฏว่าใช้งานได้ เลยทำการสอบถามจากพี่กู(Google) จึงพบว่าใน Windows 8 ขึ้นไปนั้น ทาง Microsoft ได้ทำการยกเลิกการใช้พอร์ต PS/2 ในเบื้องต้น(เพื่ออะไรก็ไม่ทราบแน่ชัด)



                แต่อย่าเพิ่งตกใจไปสำหรับคนที่ยังใช้ Keyboard และ Mouse ที่ยังเป็นพอร์ต PS/2 อยู่ว่าจะต้องเสียเงินซื้อแบบที่เป็น USB แล้วหรือเรา เพราะอย่างที่บอกครับว่าเป็นเพียงการยกเลิกในเบื้องต้น นั่นคือถ้าเราไม่อยากเสียเงินซื้อใหม่ก็สามารถเปิดใช้ได้ครับ แต่ในเบื้องต้นคงต้องหยิบยืมรุ่น USB ของเพื่อนๆมาก่อน เพราะไม่งั้นไม่รู้จะใช้อะไรแก้ในเมื่อมันไม่ทำงานทั้ง Mouse และ Keyboard

           เพื่อไม่เป็นการยืดเยื้อจนน่าเบื่อเรามาดูวิธีการแก้ไขกันเลยครับ ขั้นแรกให้เปิดโปรแกรม Regedit ขึ้นมา(ไม่อธิบายวิธีเปิดนะครับ เพราะคนที่จะเข้าไปแก้ไขค่า Registry นั้นก็ควรมีพื้นฐานในการเปิดอยู่แล้ว)  ไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\i8042prt  มองด้านขวาหาคำว่า Start แล้วดับเบิ้ลคลิกเลยครับ






              แก้ค่าตัวเลขจาก 3 เป็น 0 กด  OK แล้ว Restart เครื่องเพื่อดูผลได้เลยครับ เพียงแค่นี้เราก็สามารถใช้ Mouse Keyboard รุ่น PS/2 ของเราต่อไปได้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อรุ่น USB แล้วล่ะครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Gmail ส่งผิดดึงกลับได้

แก้ปัญหาสระและวรรณยุกต์ใน Word ขึ้นเป็นสี หรือ สระและวรรณยุกต์หายไป

ตรวจสอบกรณี Hotmail ล่ม