กู้เมล์ที่ลบจาก Yahoo


   จากการเข้าไปตอบปัญหาในพันทิพย์(เหมือนเดิม) เรื่องของการลบเมล์ทิ้ง รวมทั้งลบในถังยะซ้ำไปอีกที(Empty Trash) แล้วจะยังสามารถกู้เมล์ดังกล่าวกลับมาได้หรือไม่ จึงมีโอกาสได้ค้นหาและทดลอง เนื่องจาก Hotmail ก็สามารถกู้กลับมาได้ตามบทความเก่า http://dkdc-ultra.blogspot.com/2013/08/hotmail_20.html ทำให้ได้ทราบว่า Yahoo ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่วิธีการและขั้นตอนอาจจะยุ่งยากกว่าเล็กน้อย เลยถือโอกาสนำมาบันทึกไว้ที่นี่ด้วยเผื่อใครเจอปัญหาลบเมล์ผิดและกำลังหาทางแก้ไขอยู่


              ผมขอใช้วิธีทำตัวอย่างพร้อมทั้งอธิบายไปในตัวเลยทีเดียวนะครับ



            เมล์ตัวอย่างที่ผมจะใช้ในการทดลองครั้งนี้มีหัวข้อว่า "ต้นฉบับเล่มใหม่ครับ" 





ลบออกจากถังขยะอีกที


จะเห็นว่าเมล์ฉบับดังกล่าวโดนลบออกไปเรียบร้อยแล้ว ถังขยะก็โล่งแล้ว



        คราวนี้เราจะมาดูวิธีกู้คืนกันครับ โดยให้เข้าไปที่


       ซึ่งจะมีข้อมูลที่เราต้องเลือกและกรอกดังนี้

       1. Describe the problem คือสาเหตุของปัญหา เข้าใจว่าจะเลือกอะไรก็ไม่น่ามีผลเท่าไหร่ แต่กรณีนี้ก็เลือกว่าเป็นการลบที่ผิดพลาดจากหน้า Web mail แล้วกันครับ

       2. ช่วงเวลาที่จะให้กู้กลับมา อธิบายง่ายๆคือช่วงเวลาที่เราลบเมล์ทิ้งไปนั่นล่ะครับ อันนี้ผมเลือก 0-4 ชั่วโมงเพราะถ้าเลือกระยะยาวมากกว่านี้เกรงว่าอาจจะต้องใช้เวลาในการกู้นาน รวมถึงจะมีเมล์อื่นๆที่ลบไปก่อนหน้านี้กลับมาด้วย เลยเลือกอันแรกเพราะเพิ่งลบไปไม่ถึ่งชั่วโมงเลย ***จะเห็นว่าในกรณีที่เราลบเกิน 7 วันไปแล้วจะไม่สามารถกู้กลับมาได้นะครับ จะได้สูงสุดเพียง 7 วันเท่านั้น ซึ่งก็น่าจะเพียงพอเพราะคงไม่มีใครเพิ่งนึกได้หลังจากลบพลาดไปเกิน 7 วันหรอกครับถ้าเป็นเมล์สำคัญจริงๆ***

     3. ชื่อผู้ใช้(ไม่ใช่เมล์ ID นะครับ) ใครที่นึกไม่ออกว่าคืออะไรก็ดูจากมุมขวาของเมล์(ข้างๆไอค่อนรูปคน)นั่นล่ะครับคือชื่อผู้ใช้

     4. สุดท้ายก็คือ Code ซึ่งระบบจะใช้ในการทดสอบว่าเราเป็น Bot หรือไม่อันนี้น่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว



          เมื่อเรียบร้อยแล้วก็กด Submit เลยครับ




             จะเข้าสู่หน้าแสดงว่าได้รับคำร้องขอของเราไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงเท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนแล้วครับ หลังจากนี้ก็รอๆๆอย่างเดียว(เท่าที่ผมลองจับเวลาดูคร่าวๆจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงครับ อาจจะช้าหรือเร็วกว่านี้ต้องทดลองดูนะครับ) ระหว่างนี้เราก็ทำอย่างอื่นไปก่อน อีก 4 ชั่วโมงค่อยเข้ามาเช็คเมล์ดูอีกทีครับ

         

          หลังจาก 4 ชั่วโมง(โดยประมาณ)ผ่านไป จะมีเมล์จาก Yahoo Customer Care ส่งมาตามตัวอย่าง(จะเห็นว่ามี 2 เมล์ เพราะผมทดสอบ 2 รอบครับ) 
**จะเห็นว่ามีเมล์จาก Pantip และอื่นๆเพิ่มเข้ามาด้วย เนื่องจากว่านั่นเป็นเมล์ที่ผมลบทิ้งไปในช่วง 4 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ด้วย สรุปคืออะไรที่ลบไปในช่วง 4 ชั่วโมงตามที่เลือกไว้มันกู้กลับมาให้หมดเลยครับ **


          เนื้อหาภายในก็ดังนี้ครับ จริงๆไม่ต้องอ่านก็ได้เพราะไม่ได้มีอะไรสำคัญมากมาย สิ่งที่น่าสนใจคือถ้าเรากลับไปดูที่ Inbox จะพบว่าเมล์ที่เราลบพลาดไปนั้นมันกลับมาอยู่ที่เดิมแล้วครับ


         สรุป 

            จะเห็นว่าถึงแม้วิธีการ+เวลาจะไม่รวดเร็วเท่า Hotmail แต่เราก็สามารถกู้มันกลับมาได้เหมือนกัน ดังนั้นบทความนี้สอนให้รู้ว่า แม้คุณคิดว่าจะทำการลบแบบหมดจดแล้ว ในความเป็นจริงมันยังไม่หมดจดนะครับ ใครก็ตามที่เข้ามาในเมล์ของคุณได้ ยังสามารถที่จะเอามันกลับมาได้นะครับ




ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2558 เวลา 21:34

    ชอบคุณมากค่ะ ใช้ได้เลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. คุณปิยวัฒน์ ขอบคุณมากน่ะค่ะกะการแชร์ข้อมูลและขั้นตอนง่ายต่อการติดต่อ. ติดต่อ yahoo customer care ผ่านอีเมล์ 11:38am ได้รับอีเมล์ทันทีจาก yahoo team (auto response mail) 2:47pm ได้รับ confirm email พร้อมข้อมูลที่ถูกลบไปจากถังขยะกลับคืนทั้งหมด. ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีที่ได้ทราบว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ครับคุณ Leky

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2560 เวลา 17:51

    Thank you so much for your useful information^_^

    ตอบลบ
  5. มันไม่ขึ้น yahoo customer care อะค่ะ ทำยังไงคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ8 ตุลาคม 2560 เวลา 12:18

    ยังไม่มาเลย 1วันแล้ว

    ตอบลบ
  7. Hello,

    You've reached the Yahoo Mail Restore Team.

    If you've submitted a restore request for missing email please check your account as you are the account owner and know your email best! Give the restore process about 8 hours to work. Should you still be experiencing the issue feel free to visit the Yahoo! Help Pages for further assistance. Thank you and have a great day!

    Warm regards,

    Yahoo Customer Care Mail Restore Team

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Gmail ส่งผิดดึงกลับได้

แก้ปัญหาสระและวรรณยุกต์ใน Word ขึ้นเป็นสี หรือ สระและวรรณยุกต์หายไป

ตรวจสอบกรณี Hotmail ล่ม